SỰ TÍCH CỰC LÀM NÊN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO

SỰ TÍCH CỰC LÀM NÊN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO

 SỰ TÍCH CỰC LÀM NÊN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO

SU-TICH-CUC-LAM-NEN-PHONG-CACH-LANH-DAO-3
NHÀ SÁNG LẬP HYUNDAI: SỰ TÍCH CỰC LÀM NÊN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
 
Trong số chúng ta, có lẽ bất kỳ ai cũng đều mong muốn sống hạnh phúc. Tuy nhiên, thế nào là hạnh phúc thì lại là câu hỏi không phải ai cũng dễ trả lời. Có đôi lúc, dù đã sở hữu bánh xe cuộc đời cân bằng với đủ 5 thành tố: Tình yêu, sức khỏe, mối quan hệ-vị thế xã hội, năng lực làm việc, tiền bạc, nhiều người vẫn cảm thấy mình không hạnh phúc và thường có cảm giác không thỏa mãn.
 
Đối với Chung Ju Yung, khi đã trải qua nhiều thăng trầm, đứng trên đỉnh cao sự nghiệp, ông quan niệm hạnh phúc khá đơn giản. Theo đó, hạnh phúc là dù ở trong hoàn cảnh, vị trí nào, làm việc gì, chúng ta đều rốc toàn tâm toàn lực để hoàn thành công việc, không phụ lòng những người xung quanh cũng như luôn nuôi dưỡng suy nghĩ tích cực, hướng tới tương lai tốt đẹp.
 
Trong quan niệm của Chung Ju Yung, suy nghĩ tích cực chính là nền tảng đầu tiên hình thành nên các nguồn năng lượng khác. Nó là khởi nguồn của sức mạnh tinh thần, từ đó có khả năng chuyển hóa thành sức mạnh thể chất, vật chất. Một người muốn mạnh mẽ, trước hết phải mạnh trong ý chí. Chúng ta chỉ có thể thành công nếu có lòng tin rằng mình sẽ làm được điều ấy.
 
“Vì vậy tôi thường nghĩ, con người quan trọng nhất là có ý chí hay không mà thôi. Có ý chí thì chẳng việc gì là không làm được. Nếu mang suy nghĩ tích cực thì dù trời sập xuống cũng có lỗ chui ra, và việc gì cũng có thể làm được“.
 
Để chứng minh cho chiêm nghiệm ấy, Chung Ju Yung nhớ lại kỉ niệm ngày nhỏ. Khi đó, dù mới 10 tuổi, ông đã phải theo cha ra đồng làm việc quần quật dưới trời nóng đổ lửa. Nếu là người tiêu cực thì có lẽ, họ sẽ chỉ nghĩ rằng mình làm việc vất vả dưới ánh nắng mặt trời mà không biết đến niềm hạnh phúc nào khác. Đối với họ, cuộc sống lúc nào cũng chỉ toàn khuyết điểm. Nhưng Chung Ju Yung không như vậy. Từ nhỏ, ông sớm học được cách sống hạnh phúc với hiện tại và hài lòng với những gì đang có. Thay vì than trách, tức giận, ông tranh thủ ngủ giấc ngắn dưới bóng râm, tận hưởng cơn gió mát mẻ như vào chốn cực lạc và cảm thấy mình thật hạnh phúc.
 
Sau này lớn hơn một chút, ông dần muốn bỏ nhà ra đi tìm đường làm giàu. Để có lộ phí, Chung Ju Yung phải tích cóp từng đồng lẻ. Mỗi khi gánh thùng gỗ ra chợ bán, nhiều lần ông đói lả khi đi qua những quán hàng san sát nhưng nhất định giữ vững lòng quyết tâm. Chung Ju Yung chỉ lấy 1 đồng duy nhất trong số tiền bán gỗ ấy để mua 2 cái kẹo tí tẹo bỏ vào miệng, mút từng tí trên đường trở về nhà mà cảm thấy sung sướng vô cùng.
 
“Năng lực giải quyết công việc phụ thuộc vào sự nỗ lực của mỗi người. Cách suy nghĩ tiêu cực và bi quan là rào cản của sự phát triển và trưởng thành. Người có suy nghĩ tiêu cực không phát huy được hết năng lực của mình, họ luôn bất mãn, oán trách, chán nản và từ đó lãng phí thời gian, sức lực nên thất bại và gục ngã, kết quả tuyệt vọng là đương nhiên” – Chung Ju Yung viết trong cuốn tự truyện Không bao giờ thất bại tất cả là thử thách.
 
Tinh thần lạc quan và lòng tin rằng chỉ cần nỗ lực, mọi việc đều có thể thành công sau này đã theo ông đi đến hết cuộc đời. Theo năm tháng, đức tính quý ấy ngày càng trở nên sâu sắc, mạnh mẽ hơn. Chính nó đã giúp Chung Ju Yung cùng Hyundai làm nên những điều không tưởng. Một trong số đó là sự ra đời của nhà máy đóng tàu Ulsan.
 
Hồi đó, để có 80 triệu USD, Chung Ju Yung đã phải tìm đến các ngân hàng lớn trên thế giới hỏi vay. Khi đặt chân đến Barclays ở Anh, ông bị từ chối bởi chẳng có chút kinh nghiệm nào về việc làm ra loại tàu cỡ lớn, ngay đến cả kỹ thuật cũng không có. Tuy nhiên, vì thấy Chung Ju Yung quá kiên quyết với ý tưởng của mình, ngân hàng cũng đã thông qua Đại sứ quán để nắm được một số thông tin cơ bản về các lĩnh vực ở Hàn Quốc.
 
Sau đó, ngân hàng dẫn lời của Hiệp hội tàu thuyền Hàn Quốc là: “Không thể làm được”. Lúc đó, Chung Ju Yung đã nói với họ: “Tất cả mọi việc nếu nghĩ là làm được thì đều có thể làm được. Nếu mà Hiệp hội tàu thuyền nước tôi hoặc công ty tàu thuyền khác cho rằng việc này có thể làm được thì họ đã đến đây vay tiền các ông trước tôi. Chính vì họ nghĩ việc này không thể nên khi ai đó hỏi, đương nhiên họ sẽ nói không làm được. Nhưng tôi nghĩ rằng nhất định sẽ làm được. Mong các ông hãy thẩm định lại hồ sơ một lần nữa“.
 
Cuối cùng thì ngân hàng Barclays cũng đồng ý tái thẩm định hợp đồng và cho Hyundai vay 50 triệu USD. Ngẫm lại sự ra đời của xưởng đóng tàu Ulsan, Chung Ju Yung cho rằng, khởi đầu của nó trước hết nhờ câu nói: “Có thể làm được”.
 
Theo Chung Ju Yung, đó không phải là lời nói cho vui cũng không phải ngụy biện. Tất cả mọi việc đều như vậy, nếu chúng ta cứ suy nghĩ rằng không thể thì sẽ chẳng bao giờ làm được việc gì.
 
“Tất cả mọi sự phát triển của nhân loại đều được hình thành dưới sự chỉ đạo và dẫn đường của những con người có lối suy nghĩ tích cực”.
 
Nguồn: Trí thức trẻ
Ảnh: Sưu tầm Internet

 

Ngày: 13/6/2020 - đăng bởi: vimotngaymai
vimotngaymai 06/13/2020 05:00:29 PM

Tag: #Blog nhân loại



:

----------------