BẢN CHẤT CỦA TÂM

BẢN CHẤT CỦA TÂM
Tôi có duyên với Thầy Tam Hanh đã lâu. Mỗi lần gặp Thầy tôi lại được học hỏi và trưởng thành lên rất nhiều. Thầy là người minh triết, giản dị và rất thực tiễn. Thầy là người tu hành nhưng Thầy không khuyến khích theo tôn giáo, chính trị, không bắt buộc ăn chay ..
Thầy thường nói về Essence, về Bản chất .... và khi hiểu bản chất thì không cần hình thức, lễ nghi cầu kỳ.
Lần này gặp Thầy và ngộ ra Bản chất của Tâm, xin chia sẻ với mọi người.
 

 

BAN-CHAT-CUA-TAM-43
 
 

🌱 1) HẠNH PHÚC TẠI TÂM:

Tâm là cái quyết định
- Không phải người khác làm chúng ta đau khổ mà do suy nghĩ, niềm tin, ... của chính chúng ta làm chúng ta đau khổ. Cùng một con người đó, có người lại rất yêu, có người ghét => Sự yêu ghét không nằm trong họ mà nằm trong bên trong chúng ta
- Không phải tiền làm cho chúng ta hạnh phúc hay đau khổ mà những thứ tiền mang lại đã kích hoạt tâm bên trong chúng ta ...Tiền là tờ giấy, nhưng tâm chúng ta chính là linh hồn của Tiền.
Tất cả các thứ bên ngoài không phải nguyên nhân chính mà là TÂM. Bồ tát sợ Nhân, chúng sinh sợ Quả. Người hiểu biết thì tìm nguyên nhân gốc, chứ không phải hiện tượng.
Vậy:
- Đừng đổ lỗi cho người khác, hãy nhận trách nhiệm về mình - Hãy rèn luyện bản thân, đừng cố gắng thay đổi người khác
- Muốn cái bên ngoài không chi phối, điều khiển mình thì cần làm chủ tâm
 

🌱 2) NHÂN NÀO QUẢ ĐÓ hay Tâm vận hành theo Pháp, hay theo quy luật của nó!

Tâm không vận hành theo ý muốn chủ quan của chúng ta, tâm nằm trong chúng ta nhưng lại vận hành KHÁCH QUAN với suy nghĩ của chúng ta 🙂.
Chúng ta thường chủ quan duy ý chí, muốn điều khiển, chi phối tâm .... Chúng ta có niềm tin, kỳ vọng và muốn các tâm theo mong muốn của mình:
- Không phải người giàu thì khổ - người giàu có nhiều điều kiện để hưởng thụ, người giàu có thời gian để không phải làm việc vì tiền;
- Không phải an nhàn là sướng, đi chơi, du lịch suốt ngày ... chán phèo;
- Không phải đầy đủ sung túc, mọi thứ thuận lợi là hạnh phúc ... gặp khó khăn, biết vượt qua nghịch cảnh mang lại trải nghiệm tuyệt vời;
- Không phải cứ lên chùa, ngồi Thiền mới là tu ... kinh doanh, làm việc nhà cũng là tu 🙂
- ...
Cuộc sống vận hành theo pháp, nên cách khôn ngoan là HIỂU PHÁP, tôn trọng pháp:
- Nhận biết các Tâm sinh khởi, biến đổi như thế nào
- Các tâm tương tác, kết hợp với nhau ra sao
- Đặc điểm, quy luật hoạt động của các Tâm
- .v.v
Thầy Tâm Hạnh là kho tri thức sống về chủ đề này. Tôi rất may mắn chỉ cần hỏi Thầy, Thầy trả lời cực kỳ rõ ràng về hơn 126 Tâm .... tôi không cần phải tìm tòi trong núi kinh điển cực kỳ phức tạp.
 

🌱 3) TU TẬP - HÀNH TRÌNH ESSENCE

Theo tôi bản chất Tu tập đơn giản là Nhận biết và rèn luyện các Tâm - nhận ra những chiến lược/niềm tin không hiệu quả (Ts Menis Yousry)
Chúng ta sẽ nhận ra các Tâm cũng đến và đi như những đám mây trên bầu trời.
Chúng ta nhận ra chính mình, nhận ra chúng ta là bầu trời trong xanh, là sự tĩnh lặng, nhận biết, bình an, ... là Trống rỗng (Emptiness) .... là vô thủy vô trung ... là ngoài Tâm trí 🙂
- Tâm thiện - vui vẻ, phúc lạc, ... đến và đi
- Tâm ác - tham sân si nghi ....... đến và đi
Còn lại tâm trống rỗng, quân bình ... và từ đây phát sinh sự Bình an, Phúc lạc ... Còn lại dòng chảy tâm thức, của Essence với Tình yêu - Nhận biết ...
Vậy, tu tập không cần phải lên núi, phải vào chùa đi tu ... Tu tập giữa đời thường mới là khó, thử thách và xác thực.
 

🌱4) TU TẬP THỂ NÀO?

Chẳng có phương pháp nào!!!! Phương pháp thuộc về Tâm trí, Tâm vận hành theo Pháp vì vậy dùng phương pháp là sai rồi. Chúng ta chỉ cần bỏ cách sai thì mọi thứ theo pháp sẽ quay về cái đúng!
"Chúng ta chỉ cần buông bỏ người ta nghĩ là chúng ta sẽ tìm được chính mình" - Ts Menis Yousry
Những sai lầm:
- Can thiệp trực tiếp vào Tâm: chúng ta thường bảo Đừng Tham nữa, Bình tĩnh đi, Đừng nóng giận nữa .... hãy bình an ... đây là những mệnh lệnh duy ý chí và càng làm cho Tâm đó mạnh lên.
Cái gì chúng ta tập trung vào thì tiếp thêm năng lượng - nếu nghĩ về tiêu diệt tham sân si => tham sân si sẽ mạnh lên 🙂 Nếu nghĩ về Bình an, Hạnh phúc thì lo lắng mất bình an, hạnh phúc sẽ tăng lên 🙂
Vậy làm thế nào? Chúng ta cần nhớ công thức Nhân + Duyên => Quả
Chúng ta tạo duyên, không cung cấp năng lượng, không cung cấp dinh dưỡng cho tâm nữa thì tâm đó TỰ RỤNG theo cách của nó!!!
Bạn quan sát cây thay lá như thế nào chưa? Những lá cây không nhận ánh sáng mặt trời thì sẽ tự khô và rụng.
- Phán xét, chiến đấu với các Tâm: Tâm là khách quan chẳng tốt chẳng xấu, thay vì chiến đấu, chúng ta cần CHẤP NHẬN - TÔN TRỌNG và BIẾT ƠN!
Thầy Tam Hanh và Thầy Menis Yousry nói về chủ đề này rất nhiều và thấm thía ... chúng ta ai cũng muốn là chiến binh, mạnh mẽ, cứng rắn ... và càng chiến đấu đối thủ càng mạnh lên bởi chính năng lượng của chúng ta.
 

🌱 KẾT

Tôi tiếp cận theo Khoa học. Thầy Tâm Hạnh theo kinh điển. Giữa tôi và Thầy là sự giao thoa thú vị giữa Khoa học và Đạo Phật.
Cám ơn 2 vị Thầy đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong Hành trình Essence.
Tôi xin làm người nông dân làm vườn Tâm Tại đây và Bây giờ! 🌸
Chúc bạn ngày mới vui vẻ và hoan hỷ!
 
P/S tin vui Thầy Tam Hanh nhận comment và góp ý các bài viết của Quang. Cám ơn Thầy!
 
#QuangPN_TamHanh

Ngày: 4/3/2017 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:47 PM

Tag: #Blog



:

----------------