Bài học sâu sắc: "Hỏi cái ĐÉO gì?" - phần 2

Bài học sâu sắc: "Hỏi cái ĐÉO gì?" - phần 2

Tâm trí làm cho người ta lẫn lộn và phải mất rất nhiều thời gian và cơ may ai đó mới nhận ra điều này. Nếu bạn quan sát, bạn sẽ thấy Tâm trí can thiệp rất nhiều vào đời sống của chúng ta, tâm trí can thiệp cả vào những lĩnh vực chẳng liên quan gì. Ví dụ: Hạnh phúc, Tình yêu, .v.v thậm chí ngay cả việc ăn uống...

Bai-hoc-sau-sac-Hoi-cai-DEO-gi--phan-2-25

Đầu năm mới chúng tôi lại tụ tập ở nhà anh Minh ăn Rằm tháng Giêng. Trong khi mọi người đang hối hả đi xin ấn đền Trần, hay đang khấn lạy xin công danh, giàu có cho năm mới, chúng tôi ăn xúp chay do chính anh Minh nấu và tiếp tục trò chuyện về “Hỏi cái ĐÉO gì?”. :-)

 

Anh Minh kể tiếp câu chuyện của mình. Bị anh Lê Minh Sơn trả lời rất phũ “Hỏi cái ĐÉO gì?”, Minh đã nhận ra sự thật là “Bản thân không có năng khiếu.” Sau đó, anh Minh dũng cảm từ bỏ gần 11 năm theo đuổi âm nhạc và chuyển sang lĩnh vực mới – Kinh doanh đàn Piano. Đến nay, anh rất hạnh phúc với công việc của mình. Anh tâm sự là người hạnh phúc là người tìm được niềm vui của mình, được làm công việc họ yêu thích.

 

Câu “Hỏi cái ĐÉO gì?” đã làm thay đổi cả đời người!

 

Thực vậy, phần lớn mọi người đều làm cái họ không thích và phần lớn mọi người cũng chẳng biết mình thích cái gì. Con người bị lẫn lộn bởi Tâm trí. Anh Minh tâm sự: anh theo đuổi học đàn bởi vì đó là đó là ý thích của bố. Bố anh Minh làm biên tập viên ở đài phát thanh, rất yêu âm nhạc và muốn con mình đi theo con đường của mình. Anh Minh thì thích và học giỏi các môn tự nhiên. Hoá ra anh Minh phải đi theo ý tưởng của bố mình chứ không phải mong muốn của chính mình.

 

Tâm trí làm cho người ta lẫn lộn và phải mất rất nhiều thời gian và cơ may ai đó mới nhận ra điều này. Nếu bạn quan sát, bạn sẽ thấy Tâm trí can thiệp rất nhiều vào đời sống của chúng ta, tâm trí can thiệp cả vào những lĩnh vực chẳng liên quan gì. Ví dụ: Hạnh phúc, Tình yêu, .v.v thậm chí ngay cả việc ăn uống.

 

Đúng vậy, ngay cả việc ăn uống – một việc rất đơn giản. Khi ăn chúng ta biết là ngon hay không, nhưng khi được hỏi “ăn có ngon không?” – chúng ta mất nhiều thời gian suy nghĩ để phát biểu cảm tưởng. Ngon hay không ngon - rất đơn giản, nhưng phải mất gần 1 phút mới trả lời được. Trẻ con đơn giản hơn, không cần nhìn nó bảo luôn con thích món này, con không thích món này. Người lớn quá phức tạp, người lớn suy nghĩ nhiều: nói thế nào để làm vừa lòng người khác, nói thế nào để người khác không cho mình là tham, .v.v. Vừa ăn chúng tôi vừa nói đùa: “Ngon hay không ngon. Nghĩ cái ĐÉO gì?”

 

Tâm trí can thiệp vào cả Tình cảm – lĩnh vực của Trái tim. Ra cửa hàng sách bạn sẽ thấy rất nhiều cuốn như: Làm thế nào để chinh phục Hạnh phúc, 7 bước đến Thành công, Làm thế nào để lấy cảm tình của người khác, .v.v. Chính Tâm trí làm cho người ta bất an! Bạn có thấy cái cây nào buồn không, có con mèo nào buồn không? Không có động vật nào đau khổ như con người . Không có con vật nào tự tử như con người. Tôi ở Trung hoà nhân chính và chứng kiến 3 vụ người ta nhảy từ tầng 10 xuống đất. Chắc chẳng có con vật nào đau đầu và buồn bã vì xã hội còn bất công, vì người yêu bỏ. Con người thì đau khổ vì mối tình dang dở đến tận lúc chết. “Hỏi cái ĐÉO gì” có khi là thuốc làm cho người ta được Hạnh phúc.

 

Theo tôi, Hạnh phúc đơn giản hơn nhiều: ngày xuân, trong mưa phùn se lạnh, bạn đi lang thang ngắm nhìn hoa ban nở, cả cây màu trắng muốt như cô gái 18 mặc áo dài trắng đứng e lệ bên đường; lá ban thì như cánh bướm tươi mát, lá ban mọc thành từng cặp như cánh bướm dập dìu. Ở lăng Bác, người ta trồng cây ban thành hàng như một khu rừng nho nhỏ. Đắm chìm trong sắc xuân như vậy, câu hỏi “Hạnh phúc là gì?” trở thành thừa và kệch cỡm.

 

Nếu bạn quan sát tâm trí của mình, bạn sẽ thấy nhiều điều cực kỳ thú vị, nó có thể là chìa khoá cho cuộc sống của bạn. Bạn chỉ cần nhắm mắt, đố bạn tĩnh lặng – vô tâm trí – trong vòng 1 phút. Tâm trí sẽ lôi bạn đi theo nhiều ngả. Tập trí ập về, nào là công việc, bạn bè, gia đình; nào là quá khứ, tương lai, .v.v. Bạn khó mà bình an va tĩnh tại được.

 

“Hỏi cái ĐÉO gì” giúp cho bạn Thảnh thơi, bỗng nhiên bạn rơi vào trong “giây phút hiện tại”, bạn sẽ thấy Bình an và Tự do vô cùng. Không tin, bạn có thể thử nghiệm:

  • Tìm nơi yên tĩnh, ngồi tư thế thật thoải mái, nhắm mắt, hít vào thở ra thật sâu và từ từ;
  • Quan sát suy nghĩ xuất hiện trong đầu và mỗi khi có suy nghĩ khởi lên đơn giản nói thầm “Hỏi cái ĐÉO gì”

Chắc chắn bạn sẽ thấy thư thái, trong một khoảnh khắc bạn đã thoát khỏi nhà tù Tâm trí. Tâm trí là tốt, logich là tốt, nhưng đừng để nó can thiệp vào mọi vấn đề. 

 

Chúc bạn ngày 8/3 thật vui vẻ và sống đơn giản!

 

 

P/S: Bạn biết tình yêu của mình đối với phái nữ rồi, không cần hình thức. Tặng quà cũng là Ý tưởng! Nếu bạn cảm thấy trách nhiệm thì buông bỏ ý tưởng này bằng câu “Tặng cái ĐÉO gì” sẽ làm cuộc sống của bạn đơn giản hơn smiley

 

Ngày: 8/3/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:24 PM

Tag: #Blog



:

----------------