CHỢT NGỘ VỀ PHÁP

CHỢT NGỘ VỀ PHÁP

Lần này Thầy Tâm Hạnh không giảng về Pháp, nhưng qua những chia sẻ và nói chuyện với Thầy, tôi ngộ ra về Pháp.

CHOT-NGO-VỀ-PHAP-55

 

Thời khắc ngộ về Pháp thú vị lắm! Nó là cảm giác đối nghịch - vừa thấy tự do, thấy nhẹ bẫng nhưng cũng thấy sức mạnh và trách nhiệm ...

🍀 HIỂU VỀ PHÁP
Theo tôi hiểu, Pháp có thể hiểu theo 2 cách: 1) Quy luật 2) Đối tượng ... nôm na là mọi việc/mọi sự vật hiện tượng đều vận hành theo quy luật của nó.

Đạo Phật rất đề cao Pháp! Pháp là 1 trong tam bảo: Phật - Pháp - Tăng. Trong tam bảo không có sự quyết tâm hay nỗ lực. Đức Phật không nói: có sức người sỏi đá cũng thành cơm  Đức Phật không đề cao quyết tâm của bạn, mà ngài dạy chúng ta phải sống theo Pháp. Trong Đạo Phật có lễ quan trọng là QUY Y có nghĩa là nương tựa hay đi theo Phật-Pháp-Tăng.

Đức Phật không đề cao Suy nghĩ của bạn! Chánh niệm là nhận biết như nó vốn là. Khổ là bất toại nguyện nghĩa là mọi việc không theo suy nghĩ của bạn; hay cái bạn nghĩ và sự thực không là một. Chính vì sự khác biệt này dẫn tới đau khổ.

🍀 ỨNG DỤNG TRONG CUỘC SỐNG
Mọi việc đều vận hành theo quy luật của nó. Vũ trụ là cả một "cỗ máy" lớn vận hành theo quy luật của nó ... chúng ta không thể bắt nó theo mình được, không duy ý chí được. Nhận biết được điều này làm chúng ta được Tự do và Khiêm nhường.

🌷Hiểu về Pháp chúng ta sẽ không phải gánh trách nhiệm quá sức:-) như Ts Menis hay nói "Thế giới vẫn ổn nếu không có bạn":
- Chúng ta không phải chịu trách nhiệm về cảm xúc của người khác. Nếu họ đã lựa chọn đau khổ thì dù chúng ta làm gì thì vẫn không thể giúp họ thoát khỏi đau khổ, họ đang đi tìm kiếm bất hạnh 
- Cảm xúc cũng vận hành theo Pháp. Niềm vui đến rồi đi, nỗi buồn đến và đi ... theo quy luật của nó và không theo Tâm trí. Nếu chúng ta duy ý chí thì chúng ta sẽ kìm nén và làm rối loạn cơ chế vận hành của cảm xúc ...
- Ngay cả sống và chết cũng vận hành theo Pháp. Chúng ta không biết được ngày mai chúng ta có còn sống không ... và con cái nó không thuộc về chúng ta, chúng thuộc về sự sống và sự sống vận hành theo quy luật của nó.

🌷Hiểu về pháp giúp chúng ta Khiêm nhường - không "chọc gậy vào bánh xe pháp" 

Mọi việc vận hành theo quy luật của nó Nhân + Duyên => Quả => Nhân + Duyên => Quả .... mọi việc cứ thể vận hành mà chúng ta chỉ là người quan sát, là người tạo duyên. Người duy ý chí thì mệt lắm, họ có kỳ vọng cao và muốn mọi thứ phải theo mong muốn của mình. Kỳ vọng càng cao thì Thất vọng càng lớn ... Chúng ta không phải là quan toà để quyết định cái gì là đúng, là sai; đã có Pháp.

🍀KẾT
Hãy để Pháp vận hành đi! Đi theo Pháp thì sống, chống lại Pháp thì chết. Thuận theo Pháp thì đơn giản; ngịch pháp thì khó khăn. Cuộc sống là dòng sông, điều quan trọng không phải bạn muốn gì mà là dòng sông đang chảy về đâu.

Lần này Thầy về ngộ ra nhiều thứ quá. Cám ơn Thầy Tâm Hạnh!

Vận hành theo Pháp - Sống theo Pháp - Thuận theo Pháp
Không khánh trách nhiệm của Pháp
Enjoy Pháp

#Life_Support_Life
PhamNgocQuang.com

 

Ngày: 14/5/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/15/2021 08:37:41 PM

Tag: #Blog



:

----------------