Sự hội ngộ của Menis Yousry và Trịnh Công Sơn

Sự hội ngộ của Menis Yousry và Trịnh Công Sơn
Su-hoi-ngo-cua-Menis-Yousry-va-Trinh-Cong-Son-47
 
Nhạc TCS có sức hút kỳ lạ, thỉn thoảng tự nhiên miệng lại ngân nga một câu nào đó: Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui …..Sống trong đời sống cần có một tấm lòng ….. Em hãy yêu còn người ngọt ngào đời vẫn thế …. Mỗi lần như vậy, tôi lại tìm, đọc lại lời bài hát và nghe Khánh Ly hát. Và khi đọc, trải nghiệm thì tôi lại nhớ lại lời của thầy Menis Yousry. Tôi chợt nhận ra, Menis Yousry và TCS đều có cùng thông điệp về: Cuộc sống, Tình yêu và Tinh chất. Mỗi người diễn đạt một cách khác nhau nhưng nội dung thì giống nhau.
 
Thật kỳ lạ, TS Menis sinh ra ở Ai Cập, làm việc và sống ở Anh. TCS là nhạc sỹ mà tôi chưa từng gặp. Họ chưa bao giờ gặp nhau, chưa bao giờ biết tên nhau, nhưng họ lại gặp nhau trong Tôi. Thông qua Menis, tôi hiểu và cảm TCS. Thông qua TCS tôi hiểu hơn về Menis, thông qua Menis và TCS tôi hiểu hơn về cuộc sống, về tình yêu.
 
Xin chia sẻ xem cảm nhận của tôi có đúng không, vì có thể tôi không hiểu hết về TCS.
 

1) Theo thầy Menis, chúng ta có hai bán cầu não:

Bán cầu não trái thiên về logich, bán cầu não phải thiên về cảm xúc, sáng tạo, .v.v. Giữa cái đầu và trái tim luôn có cuộc chiến kịch liệt! Các khoá học của thầy Menis giúp chúng ta CẢM (tình yêu - trái tim) chứ không phải NGHĨ (logic-cái đầu).
Tôi thấy nhiều người hỏi Thầy: Sau khoá học này thì tôi cần làm gì? Kế hoạch hành động là gì? Bài học rút ra là gì? …. Thầy bảo: “Bạn cần cảm nhiểu hơn! Nếu bạn đến để tìm kiếm thông tin thì bạn đã sai mục tiêu rồi, bạn sẽ không thu được lợi ích gì”.
Đúng vậy, Thầy Menis đứng về phía Trái tim, Thầy nói nhiều về Tình yêu và tạo ra bầu không khí Yêu thương trong lớp học. Thầy giúp người ta tìm được về Tinh chất của mình. Câu nổi tiếng Thầy hay trích dẫn: “Khi bạn buông bỏ đi người bạn nghĩ là mình, bạn sẽ thật sự trở thành chính mình”. Khi chúng ta không đồng hoá mình với Suy nghĩ, Tư duy nữa, thì Tinh chất của chúng ta sẽ nở hoa.
Thầy thường nhấn mạnh “Cái chúng ta nghĩ và chúng ta cảm là khác nhau” và Thầy dạy cách lãnh đạo bằng não phải, lãnh đạo từ Trái tim. Thầy sống bằng Trái tim.
 

2) TCS thì diễn đạt sự mâu thuẫn giữa Nghĩ-và-Cảm một cách tuyệt vời – đậm chất thơ

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng ………..để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi!”
 
Cuộc sống cần Tình yêu nhưng Lý trí luôn đặt câu hỏi “để làm gì?” và “như thế nào?”. Trái tim thì khẳng định: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Trái tim không đặt câu hỏi và nó chỉ tuyên bố, tuyên bố một cách “xanh rờn” như lời khẳng định. Nhưng Cái đầu luôn cố gắng hiểu và đặt câu hỏi “để làm gì em biết không?” – và câu trả lời là “Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi” nghĩa là chẳng để làm gì cả.
Đây quả là mâu thuẫn đối với Logich. Logich cần lý do, cần mục tiêu, cần kế hoạch …. Logich hỏi đi hỏi lại làm thế nào ?! Thầy Menis giúp mọi người CẢM, nhưng học viên luôn cố gắng hỏi: “làm thế nào để cảm được?” …. Logich luôn cố gắng hiểu, luôn muốn điều khiển
Câu thơ này của TCS thật hay, và tôi thấy lạ là mình nhớ từ khi còn rất bé! Mặc dù không hiểu gì nhưng vẫn nhớ giai điệu này. Chắc bạn cũng vậy!!! Hình như trong chúng ta có cái gì đó chung, nên câu thơ này mới lắng đọng lòng người đến thế.
 

3) Trong bài Hoa xuân ca:

“Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa
Em hãy yêu con người ngọt ngào đời vẫn thế
Em hãy dâng cho đời một nụ hoa tình cờ”
Cây ở đây là Đời là cuộc sống. TCS yêu và tin vào cuộc sống, Menis thì nói “Nếu cuộc sống là món quà thì bạn làm gì với nó?” TCS và Menis đều yêu cuộc sống, đều tin tưởng vào cuộc sống.
“Em hãy yêu con người ngọt ngào đời vẫn thế” – một lần nữa TCS lại nói về Tình yêu và mâu thuẫn giữa cái đầu và trái tim. Trái tim (não phải) chỉ quan tâm tới yêu và không chỉ yêu mà còn yêu ngọt ngào … nhưng Cái đầu (não trái) lại hỏi Yêu để làm gì? Trái tim mới bảo đời vẫn thế. Trái tim nêu lên chân lý mà không chứng minh, không cần bằng chứng bởi vì nó quả hiển nhiên – đời vẫn thế .
 
Đơn giản chỉ là yêu, không cần bất cứ lý do gì – không cần yêu người khác để người ta yêu mình, không cần suy nghĩ tích cực. Tình yêu đơn giản có đó bởi vì … đời vẫn thế.
 
Em hãy dâng cho đời một nụ hoa tình cờ! – Một lần nữa Cái đầu lại “bó tay”. Cái đầu phải có mục tiêu, để làm gì, … thế mà TCS lại viết “nụ hoa tình cờ”!!! Tình cờ tức là không có kế hoạch, không có dự định. Trái tim như vậy đó, trái tim chỉ biết dâng hiến bởi vì khi dâng hiến nó đã vui rồi. Nụ hoa ở đây là hoa của Tinh chất. Tình yêu được dâng hiến được nở hoa như vậy là đủ rồi, không cần sự khen ngợi, không cần hoan hô, không cần vật chất.
 
Tôi cũng cảm phục Thầy Menis, Thầy sang Việt Nam, cặm cụi dạy, chia sẻ bao nhiêu người … hàng năm trời mà không màng tới tiền. Có lẽ được dạy, được chia sẻ, được làm cho các học trò vui là Thầy vui rồi!
 

Kết

Thầy Menis nói về Cuộc sống, Tình yêu, Tinh chất qua các bài tập trải nghiệm, qua việc phân tích các chia sẻ củ học viên, … TCS nói về Cuộc sống – Tình yêu – Tinh chất qua hình tượng, qua âm nhạc và thơ ca.
 
Chúng ta, những học trò, có thể cảm nhận và thưởng thức thông điệp theo nhiều cách. Cám ơn TS Menis, cám ơn Trịnh Công Sơn cho tôi trải nghiệm tuyệt vời và thêm tin tưởng hành trình Essence Process!!!
 
Nào chúng ta cùng cảm nhận lời ca huyền ảo của Khánh ly:
Tôi là ai mà còn khi dấu lệ - tôi là ai mà còn trần gian thế
Tôi là ai là ai là ai? - Mà yêu quá đời này!!!
 
 

 

Ngày: 9/11/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:11 PM

Tag: #Blog



:

----------------