Osho: Nhu cầu về Thiền Động

Osho: Nhu cầu về Thiền Động
 
Thiền không phải là cái gì đó gian nan hay khó khăn, nhưng với tâm trí phương Tây hay ngay cả với tâm trí phương Đông ngày nay, cái đã tuyệt đối bị tiếp quản bởi ý thức hệ phương Tây. Việc quan sát tâm trí không phải là việc dễ dàng.
 
Nhiều rác rưởi và nhiều chuyện tào lao đã bị nhồi vào trong tâm trí tới mức bạn gần phát điên chỉ bởi việc quan sát nó. Nó là cuốn phim có bắt đầu, nhưng không bao giờ kết thúc.
 
Bạn có thể liên tục xem hết ngày nọ tới ngày kia, hết năm nọ tới năm kia và tâm trí bao giờ cũng sẵn sàng cung cấp những hình ảnh mới, giấc mơ mới.
 
Chính bởi vì điều này tôi đã phải tạo ra vài phương cách khác... trước khi bạn có thể đi vào trong thiền chứng kiến im lặng như Vipassana.
 
Thiền Động, thiền Kudalini, và những cách thiền khác...
 
Tôi đã làm ra các phương cách để giúp bạn thanh tẩy, tống ra những rác rưởi của bạn thay vì phí thời gian xemt nó.
 
Nó có thể được tống ra bằng Latihan -cực kì hay - nhưng cách này không phải là thiền; nó chỉ là tẩy rửa. Nó có thể được thực hiện bằng Thiền Động thậm chí còn tốt hơn là bằng Latihan, bởi vì Latihan có một số nguy hiểm mà tôi đã cắt bỏ khỏi cách thiền này.
 
Thỉnh thoảng những người tập Latihan phát điên nhưng với tâm trí phương Tây hay ngay cả với tâm trí phương Đông ngày nay cái đã tuyệt đối bị tiếp quả bởi ý thức hệ phương Tây việc quan sát tâm trí Nó chưa bao giờ trở nên thành công ở phương Đông bởi vì ở phương Đông, đặc biệt ở Indonesia, là nước lạc hậu, chẳng có gì để thanh tẩy cả.
 
Người phát minh ra Latihan - Bapak Subuh - ông ấy gọi triết lí của mình là 'subud'. Ông ấy lấy từ 'Subud' từ 'Buddha- Phật' nó nghĩa là 'việc thức tỉnh lớn lao'. Nhưng Latihan không thể đem tới thức tỉnh lớn lao được.
 
Nó trở thành thời thượng ở phương Tây và thế rồi biến mất hoàn toàn, bởi vì nó đã tạo ra nhiều người phải bị đưa vào nhà thương điên, bởi một lẽ đơn giản là nó không có quá trình dựng sẵn để dừng lại.
 
Một khi bạn bắt đàu Latihan bạn bị tiếp quản bởi quá trình thanh tẩy, và nó cứ diễn ra mãi và bạn không biết phải làm gì.
 
Bạn gần như không có kiểm soát nào. Nhưng trong Thiền Động
 
Tôi đã chia thành các phần khác nhau. Latihan phải được làm một mình; Thiền Động phải được làm dưới hướng dẫn. Thế thì một khi bạn đã học được nó bạn có thể làm nó một mình.
 
Theo hướng dẫn, cứ sau mỗi mười lăm phút, quá trình có thể được thay đổi. Cho nên bạn bao giờ cũng trong kiểm soát. Nó chưa bao giờ trở thành lớn để nắm mọi kiểm soát trong tay riêng của nó. Những phương cách này được cần tới chỉ để dọn sạch rác rưởi mà Ki tô giáo đã tạo ra và đem bạn tới trạng thái tự nhiên, đơn giản...
 
Và từ đó cách duy nhất là không phải là việc dễ dàng. Nhiều rác rưởi và nhiều chuyện tào lao đã bị nhồi vào trong tâm trí
 
 

Nguồn: Osho - Ngày: 17/2/2020 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/17/2021 11:02:10 PM

Tag: #Osho



:

----------------