THIỀN - VIPASSANĀ

THIỀN - VIPASSANĀ

Thiền minh sát không có nghĩa là chỉ ngồi một chỗ nhắm mắt lại. Mà là luôn tỉnh giác để thấy được thân tâm mình trong tất cả sinh hoạt hằng ngày.

Bạn là có các mối quan hệ gia đình, bạn bè, xã hội không? Bạn có những công việc cần phải giải quyết không? Bạn có những điều xảy ra không như ý mình không?

Khi những vấn đề căng thẳng, xì trét hay những điều bạn không hài lòng ở công việc, đồng nghiệp, gia đình, bạn bè, mối quan hệ xã hội hay chính với người thân yêu, bạn có thấy được cơn giận, lo lắng, xì trét, chán trường, thất vọng, hoài nghi... sinh khởi trong tâm không?

Nếu chúng sinh khởi, nhưng tâm bạn không nhận diện được, hoặc không nhận diện kịp thời thì chúng có thể khiến bạn làm những điều sai lầm. Đơn giản là: "Bạn đã từng hối hận vì việc làm ngu ngốc của mình khi cơn giận xảy ra chưa". Hay chỉ khi mọi việc đã xảy ra thành hậu quả rất lớn rồi bạn mới nhận ra?

 

Hoặc đơn giản: Bạn đã có những quyết định tệ hại, thiếu suy nghĩ do việc nóng vội, hấp tấp hay lo lắng của mình do không nhận ra trạng thái tâm của mình lúc đó. Vì sao lại tệ hại? Vì tất cả quyết định khi tâm ở trạng thái mất cân bằng phần lớn là thiếu sáng suốt.

 

Thiền minh sát giúp bạn thấy được cơn giận, thấy được tất cả các trạng thái tâm bất an, tất cả trạng thái sinh khởi trong tâm một cách chân thật nhất, ngay khi chúng vừa xuất hiện. Khi ánh sáng bùng lên thì bóng tối tự lui. Cũng vậy, nhờ việc bạn THẤY được các trạng thái tâm do chánh niệm mà tất cả những trạng thái tâm tiêu cực kia sớm suy tàn và hoại diệt và tâm bạn sớm trở về trạng thái cân bằng, bình an.

 

Chúng ta có thể ngồi thiền 1, 2, 3, 4... giờ, nhưng chúng ta có tận 18-20 giờ trong đời sống từ khi mở mắt đến khi đi ngủ đều là những cơ hội để chúng ta quan sát tâm/thân mình trong từng giây phút!

Hãy tỉnh giác!

 

 

Ngày: 27/2/2019 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/17/2021 09:43:46 PM

Tag: #Vipassana



:

----------------