Thiền là gì (Phần 1)

Thiền là gì (Phần 1)

Một số người hỏi tôi thiền là gì. Tôi cố gắng mô tả nhưng càng giải thích nhiều bao nhiêu thì nó càng phức tạp và mơ hồ bấy nhiêu :-). Thiền là gì, là sự tập trung, không suy nghĩ, là tập trung vào hơi thở, .v.v. Thiền là Buông bỏ, là không cảm giác dù đứng trước cô gái đẹp :-)

Sáng nay trong khi ngồi thiền, tôi thấy rất thú vị và thấy buồn cười bởi vì tất cả do Tâm trí sinh ra :-). Ghi lại một số hiểu biết và trải nghiệm cá nhân của tôi về Thiền. Đây hoàn toàn là suy nghĩ chủ quan và quan điểm cá nhân:

Theo cá nhân tôi: Thiền là Vô Tâm trí!

Thực vậy, Tâm trí là suy nghĩ, là khái niệm, là tư duy. Vô tâm trí là sự vắng mặt của tâm trí, sự vắng mặt của các chức năng của tâm chí.

  • Tâm trí muốn Giải thích – Thiền không cần Giải thích: Mọi người đến với Thiền -  tôi cũng vậy - muốn biết Thiền là gì? :-) Tôi mất bao nhiêu thời gian để tìm hiểu. Giải thích, suy luận, tìm ra quy luật, bản chất, .v.v. là chức năng của Tâm trí. Chúng ta càng sa vào giải thích bao nhiêu, Tâm trí càng phát triển, càng mạnh bao nhiêu => Chúng ta càng xa với Thiền bấy nhiêu. Tâm trí đạt nhận biết qua suy luận vì vậy cái Tâm trí đạt được là kiến thức – hệ thống lý luận. Thiền đạt nhận biết qua sự quan sát trực tiếp vì vầy Thiền mang tới trí huêụ - sự nhận biết trực tiếp không qua tư duy. 
  • Tâm trí muốn Tập trung– Thiền là chấp nhận Tất cả: Thiền không tập trung vào vấn đề nào, chủ đề nào. Thiền nhận biết mọi vấn đề, tất cả mọi thứ, .v.v. Nhưng trong giai đoạn nào đó, người ta muốn định tâm, không muốn tâm lăng xăng thì người ta tập trung vào việc đếm, vào hơi thở, .v.v. Thiền chấp nhận tất cả không dừng lại ở bất cứ đối tượng nào. Thiền không phải là Focus – concentration. Suy nghĩ thì cần tập trung – Thiền thì không. 
  • Tâm trí luôn Cố gắng – Thiền không cần cố gắng: Trong thiền, mọi người muốn cố gắng Bình an, cố gắng loại bỏ suy nghĩ .v.v. Thiền không cần loại bỏ, không cần cố gắng. Thiền đơn giản là Nhận biết. Không cần loại bỏ suy nghĩ, chỉ cần nhận biết là đang có suy nghĩ khởi lên. Không cần bình an, chỉ cần nhận biết Tâm đang bất an. Và khi có nhận biết đủ thì sự bất an tự động, suy nghĩ tự động biến mất. 
  • Tâm trí có Mục đích – Thiền không có mục đích nào cả: Mọi người luôn muốn đạt điều gì đó qua Thiền: trí tuệ, bình anh, .v.v ít nhất là sự thư giãn. Nhưng trong thiền không có mục tiêu nào cần đạt tới, mục đích nào để theo đuổi vì tất cả đã có trong Hiện tại, Ở đây và Bây giờ. Mục tiêu nằm ở tương lai, chưa có trong hiện tại. Tâm trí kéo chúng ta vào Tương lai hoặc Quá khứ. Thiền giúp chúng ta ở trong Hiện tại. Trong hiện tại thì không cần cố gắng, không cần nỗ lực J. Thiền là an trú trong hiện tại.

Tóm lại Tâm trí muốn Giải thích, luôn Cố gắng, luôn cố Tập trung để đạt Mục tiêu. Thiền là Vô Tâm trí vì vậy, Thiền là chấp nhận, quan sát, nhận biết mọi thứ trong Hiện tại ở đây và bây giờ.

Trước khi có loài người, vũ trụ đã tồn tại rồi, cuộc sống đã tồn tại rồi. Thiền là cách quay trở về Tự nhiên, cuộc sống. Tâm trí thuộc về con người, Thiền thuộc về Cuộc sống.

Ngày nay, Tâm trí quá mạnh và nó cố gắng kiểm soát mọi thứ, kiểm soát 24/24h 1 ngày. Tâm trí dùng trong tính toán, công việc, .v.v. Tâm trí lan sang cả Tình cảm, Cảm xúc. Và đương nhiên Tâm trí muốn kiểm soát cả Thiền. Vì vậy, mọi người muốn hiểu, muốn giải thích, muốn lý giải về Thiền nhiều thế.

Nhưng Thiền và sự kỳ diệu tuyệt vời của nó nằm ngoài Tâm trí. Vì vậy, nhiều người bị lỡ!

Thiền mát mẻ và thư giãn như dòng sông. Không nên hỏi và xây dựng lý thuyết về bơi, hãy hoà mình vào dòng nước, hãy vùng vẫy và chơi đùa với nước.

Một lần trải nghiệm Vô Tâm trí còn thú vị hơn trả lời được 100 câu hỏi về Thiền :-)

----------------

Trên đây là trải nghiệm cá nhân của tôi về Thiền, mọi người tham khảo và hy vọng thu được lợi ích nào đó.

 

Thiền là đây - xem ảnh - ngất ngây - say sưa với cuộc sống!

Chúc vui vẻ! 

Ngày: 7/9/2014 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/20/2021 09:40:33 PM

Tag: #Cách tiếp cận



:

----------------