Thiền là gì (Phần 4)

Thiền là gì (Phần 4)
Thien-la-gi-(Phan-4)-11

Lưu ý: tôi viết bài này dựa trên hiểu biết và trải nghiệm cá nhân! Không vì mục đích chứng minh hay thuyết phục gì. Tôi ghi lại để chúng ta cùng cảm nhận và chia sẻ.

-----

Cám ơn các bạn đã đọc và comment. Các phần trước nặng về triết lý, phần này sẽ thiết thực và gần gũi hơn.

Thiền là Vô Tâm trí! Nếu quan sát xung quanh, chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều vẻ đẹp của vô tâm trí.

  • Cây và Hoa là vô tâm trí. Hoa nở và làm đẹp cho cuộc sống một cách vô tâm trí. Đừng nghĩ rằng hoa nở vì bạn. Hoa khoe sắc, lung linh trong nắng sớm, những cánh hoa mỏng manh còn ngậm những giọt sương sớm … thật đẹp.
  • Trẻ con khi sinh ra là Vô Tâm trí. Trẻ con 2-3 tuổi là thích nhất, chúng hồn nhiên, tươi vui, hồ hởi và … rất sáng tạo. Tôi rất thích quan sát và chụp ảnh trẻ con. Ảnh rất dễ đẹp.

Vô tâm trí là Thiên đường và rồi người ta bắt đầu ăn “trái cấm” tri thức. Điều gì xảy ra? Càng lớn, chúng ta càng biết nhiều. Nhưng càng biết nhiều, tâm trí càng phát triển, chúng ta càng bị xơ cứng, càng ít sáng tạo. Chúng ta khó học đàn, nét vẽ của chúng ta không còn hồn, tự do, sáng tạo như trẻ con.

 

Tôi và các bạn đều đi theo một chu trình: Hồi bé, cố gắng học giỏi để …. Thi vào đại học. Thi vào đại học để …. Có nghề tốt. Nghề tốt để …. Đi làm lương cao, kiếm nhiều tiền. Kiếm tiền để …. Mua nhà, ôtô. Mua nhà ôtô để …

 

Tôi bị “lập trình” – tôi học chuyên toán 9 năm phổ thông – tôi “bị lập trình”, "bị lập trình" rất nặng :-). Xã hội, trường học, .v.v đã lập trình chúng ta để chúng ta trở thành công dân tốt, một chiến sỹ biết hy sinh để bảo vệ tổ quốc, một doanh nhân để giúp tăng trưởng GDP. Chúng ta không được “lập trình” để trở thành con người Hạnh phúc. Chúng ta phải học toán, lý, hoá, .v.v. rất nhiều mà không được học để biết về Chính mình!

 

Thiền là Vô Tâm trí. Thiền giúp chúng ta đứng ngoài Tâm trí để nhận ra trò chơi vô nghĩa – cái mà Robert Kiyosaki bảo ra vòng rat race. Thiền đã giúp tôi dần dần nhận ra các khuôn mẫu tâm trí mà tôi bị áp đặt. Chính các khuôn mẫu này làm cuộc sống bị bế tắc và mệt mỏi.

 

Thiền là Vô Tâm trí. Thiền là vé thông hành đi về tuổi thơ về với sự Hồn nhiên, Tươi tắn, Sáng tạo mà chẳng cần phải học, cố gắng chút nào! Cho tôi một vé đi tuổi thơ!

 

Tôi có 2 đứa con trai 12 (Bin) và 8 tuổi (Bob). Tôi thấy chúng bị lập trình thế nào: chúng có phản xạ là quy ra tiền :-) Xe máy spacy 5000 usd của mẹ Chi tương đương với 100 triệu. Xe Mercedes, Lexus thì đẳng cấp hơn xe Kia mà tôi đang dùng :-). Nhà tôi “nghèo” hơn nhà các bạn và của anh Thanh chị Mai :-).

 

Thiền là con đường để chúng ta thoát khỏi nhà tù của khuôn mẫu xã hội. Và khi đó chúng ta sẽ nhìn thấy thế giới hoàn toàn khác, chúng ta sẽ:

  • Ngắm hoa với vẻ đẹp, chứ không nghĩ là nó đắt hay rẻ;
  • Đi bơi, vui đùa với nước, thư giãn trong nước chứ không tìm cách sở hữu bể bơi;
  • Kết bạn với người khác với tình yêu và chân thành, chứ không vì họ sẽ mang lại lợi ích gì;
  • Vui đùa với sự sáng tạo và hết mình chứ không vì mục tiêu nào cả, không nhằm thu được cái gì.

 

Steve Job có câu nổi tiếng: “Sống Đam mê, Sống Dại khờ”. Tâm trí thì tính toán và tinh ranh. Sống dại khờ là không sống theo Tâm trí. Không sống theo Lợi ích, theo Sở hữu. Hãy nghe theo Đam mê, nghe theo tiếng gọi bên trong.

Steve Job là một thiền nhân. Ông đã có vé về trẻ thơ!

 

Cho tôi một vé về trẻ thơ! 

Ngày: 11/9/2014 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/17/2021 10:56:26 PM

Tag: #QuangPN



:

----------------