Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui … (2)

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui … (2)

Bài hát này của TCS rất hay, nó chứa đựng nhiều bài học quý giá cho chúng ta. Nó là triết lý, nhân sinh quan rất sâu sắc bằng ngôn ngữ rất đơn giản, ngắn gọn và bằng giai điệu âm nhạc sâu lắng. 

Moi-ngay-toi-chon-mot-niem-vui-…-(2)-22

 

Rất vui vì mọi người đón nhận bài trước với niềm trân trọng. Bài hát này của TCS rất hay, nó chứa đựng nhiều bài học quý giá cho chúng ta. Nó là triết lý, nhân sinh quan rất sâu sắc bằng ngôn ngữ rất đơn giản, ngắn gọn và bằng giai điệu âm nhạc sâu lắng. Bài hát này còn ngắn hơn cả bài thơ “Lão Tử Đạo Đức Kinh” nhưng theo tôi nó có giá trị không kém. Không chỉ vậy nó được phổ nhạc và được Khánh Ly hát rất hay. Tôi chưa thấy, trên thế giới từ cổ tới kim ai phổ nhạc cho “Lão Tử Đạo Đức Kinh” :-).

 

Xin chia sẻ tiếp với mọi người.

 

1) Tôi CHỌN

 

Khi hát, Khánh Ly nhấn mạnh từ CHỌN và chúng ta cảm thấy Khánh Ly hát là TRỌN. Theo tôi, đây là chủ ý của Khánh Ly. Bạn hãy cảm nhận hai câu: “Mỗi ngày tôi ngồi thật yên” và “Mỗi ngày tôi TRỌN ngồi thật yên”. Câu thứ hai hay hơn nhiều. Nó thể hiện sự ý thức, sự chủ động trong hành động. Nó thể hiện sự dũng cảm, sự mạnh mẽ đến từ BÊN TRONG.

 

Trong khoá học của TS Menis, tôi được nghe rất nhiều chia sẻ của mọi người. Có người bảo tôi buồn vì không có gia đình, một lúc sau có người lại bảo tôi khổ vì mâu thuẫn gia đình. TS Menis nói: “Không có cũng bi kịch và Có cũng bi kịch” frown . Vậy có gia đình không phải yếu tố quyết định Hạnh phúc. Tương tự như vậy, tôi thấy: người nghèo thì bảo tôi khổ vì không có tiền, người có tiền thì cũng kêu khổ. Vậy, có tiền không phải yếu tố quyết định Hạnh phúc. Vậy có gia đình, có tiền, thành công, .v.v đều không phải yếu tố quyết định Hạnh phúc!

 

Điều quan trọng là gì? TCS đã cho chúng ta chân lý đơn giản, đó là TÔI CHỌN. Đúng 2 từ nhưng đầy đủ và chính xác: TÔI CHỌN. Khi chúng ta hành động một cách có ý thức, chịu trách nhiệm 100%, hành động một cách rõ ràng … thì chúng ta không hối tiếc. Khi đó, trong khó khăn, gian khổ chúng ta cũng thấy vui; trong thử thách, nguy hiểm chúng ta cũng thấy phấn khích. Lịch sử Việt Nam là minh chứng cho điều đó, các bài nhạc đỏ luôn hào hùng và tràn đầy năng lượng.

 

Vậy yếu tố quyết định Hạnh phúc là TÔI CHỌN. Bạn đã bao giờ thấy một chân lý thể hiện chỉ bằng hai từ chưa? Bạn đã thấy chân lý được viết thành thơ, thành nhạc chưa? Quá thú vị, quá truyền cảm!!!

 

Hãy để lời ca vang lên hàng ngày như lời nhắc nhở rằng: chúng ta sinh ra với sự Tự do, chúng ta được quyền LỰA CHỌN. Đừng mất thời gian với những gì kéo chúng ta xuống, ngừng ca thán, ngừng đổ lỗi, …. chúng ta có nhiều lựa chọn mà: không thích công việc thì nghỉ đi, không hợp với người bạn đời – hãy chủ động chia sẻ, đồng cảm đi, không thích bệnh tật hãy tập thể dục đi, v.v. Trong chúng ta có một người KHỔNG LỒ còn đang ngủ. TS Menis thường nói: “Đừng hạn chế bản thân, đừng sống thấp hơn những gì chúng ta đáng có!

 

Hàng ngày chúng tôi tập thiền động Osho từ 5h15, tôi dậy từ 4h45. Nhiều người bảo “điên”. Nhưng chúng tôi CHỌN VIỆC TẬP. Không ai bắt ai cả, mọi người đều tự nguyện. Và tôi cũng không ngờ tại sao mình lại làm được! Tại sao mình tập được những 105 ngày liên tục!!! Sự kỳ diệu ở đây là TÔI CHỌN.

 

Khi chúng ta chọn, chúng ta có sức mạnh. Khi chúng ta không chọn, chúng ta đã trao sức mạnh cho người khác, chúng ta chơi trò nạn nhân và mong được cứu rỗi. Đừng mong chờ ở người khác, đừng mong chờ ở người bạn đời, từ con, đừng mong chờ từ sếp, từ cơ quan, từ nhà nước, … hãy tự làm cho mình Hạnh phúc!!! Chúng ta có trách nhiệm Hạnh phúc với CHÍNH MÌNH.

 

Cám ơn TS Menis Yousry đã cho những bài tập trải nghiệm, đã phân tích các tình huống cụ thể … giúp tôi nhận ra chân lý quá đỗi đơn giản: TÔI CHỌN! Bài học này đơn giản nhưng không dễ, phải đến lần làm Tình nguyên viên lần thứ 9 tôi mới cảm nhận sâu sắc bài học này.

 

TS Menis Yousry - người thành lập Essence Process, người Thầy yêu quý của chúng tôi, của cộng đồng Essence Việt Nam. Ảnh này có người gọi tôi và TS Menis là bố - con hay anh-em :-)

 

2) Niềm vui

 

TCS đã không viết “Tôi chọn Hạnh phúc” mà viết “Tôi chọn một Niềm vui”. Nói đến Hạnh phúc, chúng ta đều liên tưởng đến Đau khổ. Hạnh phúc và Đau khổ là hai mặt như âm và dương, là nhị nguyên. Niềm vui thì siêu việt lên nhị nguyên. Niềm vui cao hơn Hạnh phúc!

 

Từ tiếng Anh, Niềm vui là Joy, sự vui vẻ đến từ BÊN TRONG. Hạnh phúc thì phụ thuộc vào BÊN NGOÀI, phụ thuộc vào chuẩn mực của xã hội. Niềm vui thì chỉ người đó biết, rất kỳ lạ là chúng ta thấy nhiều người chia sẻ: lúc khó khăn thì thấy vui, lúc đầy đủ lại buồn chán. Theo logich thông thường thì khi lập gia đình phải hạnh phúc chứ, nhưng thực tế đám cưới là ngày mệt mỏi :-); lúc thành công phải hạnh phúc chứ, nhưng thực tế trên đỉnh vinh quang nhiều người thấy trống rỗng.

 

Niềm vui đến chẳng vì lý do gì, nó thuần khiết và không theo những quy tắc, chuẩn mực của Hạnh phúc. Và khi nào TÔI CHỌN, tôi sống với chính mình, tôi kết nối được với bên trong thì Niềm vui đến! Niềm vui là sức sống, là sự hồ hởi, là năng lượng đến từ bên trong và nó nở hoa ra ngoài thành bài ca và nụ cười.

 

TCS đã thể hiện chân lý qua điệp khúc: Và như thế tôi sống vui từng ngày ….. và như thế tôi sống vui từng ngày …. Và như thế tôi sống vui từng ngày ….

Chân lý quá rõ ràng, được lặp lại qua các đoạn:

  • Chọn những bông hoa và những nụ cười Và như thế tôi sống vui từng ngày;
  • Tôi chọn nơi này, cùng nhau ca hát Và như thế tôi sống vui từng ngày;
  • Tôi đợi em về, bàn chân quen quá Và như thế tôi sống vui từng ngày;
  • .v.v

Sống Vui từng ngày là gốc, ca hát/nụ cười/chờ đợi/tiếng ru … là những bông hoa toả hương, lớn lên từ gốc.

 

TS Menis thì thể hiện chân lý này qua công thức: Be – Do – Have. Ông nói: “Bạn đi đâu thì bạn cũng mang theo chính mình. Nếu bạn không hạnh phúc ở đây thì bạn cũng không hạnh phúc ở kia.”. Đúng vậy, nếu bên trong bạn không hạnh phúc thì dù bạn ở nước ngoài, đi du lịch, đi nghỉ …. thì bạn cũng không thể hạnh phúc.

 

Cái Bên trong (Be) quyết định các bên ngoài (Have). Tuy nhiên, chúng ta có thói quen cố gắng thay đổi cái bên ngoài mà không quan tâm cái bên trong.

 

Osho thì nói: “Bạn không yêu mà bạn LÀ tình yêu!”. LÀ chính là BE. Bản thân chúng ta là gốc, tiền/gia đình/thành công/công việc/danh …. đều là ngoại vi, là bên ngoài. Điều quan trọng là TÌM ĐƯỢC CHÍNH MÌNH. Osho nói: “Hạnh phúc lớn nhất (cực khoái) là khi bạn biết mình là ai”.

 

Trong chúng ta luôn có một THIÊN THẦN!

 

3) Con đường của Tình yêu và Trái tim

 

TCS đã mô tả nhân sinh quan của mình đậm chất thơ, súc tích và âm điệu:

- Và như thế tôi sống VUI từng ngày

- Và như thế tôi ĐẾN trong cuộc đời

- Đã YÊU cuộc đời bằng TRÁI TIM của tôi

 

Hành trình của TCS là hành trình của TÌNH YÊU và TRÁI TIM. Con đường của trái tim là con đường của dũng cảm, bởi vì bạn không biết sẽ dẫn tới đâu, tương lai sẽ như thế nào, cái gì ở phía trước, .v.v. Trái tim thì cảm, Cái đầu thì tính toán. Cái đầu thì logich, rõ ràng nhưng máy móc, khô cứng và không bao giờ bằng lòng. Trái tim thì là thơ, nó không bao giờ đặt câu hỏi hay kỳ vọng, nó sống trong hiện tại.

 

Trong lớp của TS Menis, nhiều người hỏi: Mục đích của tôi là gì? Sau khoá học tôi phải làm gì? Phương pháp là gì? …. TS Menis trả lời: Bạn cần CẢM nhiều hơn!!! Khoá học của TS Menis giúp người ta CẢM chứ không phải NGHĨ nhiều hơn. Qua các học viên, tôi thấy chúng ta tiếp cận Cuộc sống bằng não trái, bằng logic, bằng NGHĨ. TCS và Menis có điểm chung là tiếp cận cuộc sống bằng não phải, bằng TÌNH YÊU và bằng TRÁI TIM!!!

 

Cái đầu thì luôn tính toán– làm cái gì cũng cần hiệu quả, tiết kiêm nhất, nhanh nhất, có lợi nhất; Trái tim thì đi theo đam mê. Hành trình của Steve Job cũng là hành trình của Trái tim. Ông nói:

  • Sống đam mê (theo trái tim), sống dại khờ (đừng theo tâm trí) :-)
  • Cuộc sống là những chấm đen, chỉ khi nhìn lại bạn mới biết ý nghĩa của nó.

Tôi rất có hai quyển sách gối đầu giường của Osho là quyển “Cuộc sống, Tình yêu, Tiếng cười” hay “Hạnh phúc đến từ Bên trong”.

 

Tôi học chuyên toán, dân kỹ thuật, rất logich, trong thời gian dài tôi đã từng đi theo con đường của Tâm trí. Nay TÔI CHỌN con đường của TRÁI TIM. Đây là con đường khó khăn vì tôi phải sáng tạo bởi vì không có khuôn mẫu nào, không có tiền lệ nào, không có công thức nào. Đây là con đường khám phá và luôn mới, đây là cuộc hành trình không có điểm kết, hành trình tới cuối đời …

 

Một lần nữa TCS đã phát biểu chân lý rất đơn giản: “bằng trái tim CỦA TÔI”. TCS đến với cuộc đời bằng chính trái tim của chính mình– không phải của người khác. TCS không yêu, không theo bất kỳ ai khác - nhạc của ông không đứng về phe nào. Ông trung thành với tình yêu của chính mình.

 

 

Kết

 

Cám ơn người nhạc sỹ tài ba Trịnh Công Sơn. Ông đã cho chúng ta bài học nhân sinh, rất bình dị bằng thơ và nhạc. Từng câu, từng từ đều có ý nghĩa sâu sắc. Có lẽ trên thế giới chưa có ai làm như vậy!!!

 

Chúng tôi tập thiền động Osho, ngày nào cũng nghe, nên mỗi ngày lại phát hiện ra ý mới, hiểu biết mới về bài hát này. Và bài hát cứ thấm dần, thấm dần, v.v vào cơ thể, và hình như từng tế bào cũng hân hoan “mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”.

 

Đến trong cuộc đời này, mỗi người đều có sứ mệnh riêng, đều có bài học riêng, không ai giỏi hơn ai , mỗi người đều độc đáo, duy nhất. Theo tôi, cuộc sống có ý nghĩa nhất khi Biết mình là ai, khi tìm được CHÍNH MÌNH, khi được trở về NHÀ.

 

Hành trình của tôi (Essence Process) là hành trình của Trái tim. Tôi biết khi rời bến bờ của thói quen, của những ước định, của niềm tin cũ, .v.v thì sẽ sợ, sợ lắm giống như Columbus đi thám hiểm châu Mỹ. Nhưng TÔI CHỌN hành trình này!

 

- Cám ơn vị thầy như Đức Phật, Osho, cám ơn TS Menis Yousry, Ananda, Stve Job, .v.v là nguồn cảm hứng, đã hỗ trợ, ủng hộ và giúp tôi thực hiện hành trình của mình.

- Cám ơn Trịnh Công Sơn, thơ và nhạc của ông là nguồn cảm hứng cho chúng tôi!

- Cám ơn gia đình, bố mẹ, vợ yêu quý và các con tuy chưa hiểu nhưng đã ủng hộ con đường của tôi bao nhiêu năm qua!

- Cám ơn các bạn trong nhóm tập Thiền động Osho, các bạn trong cộng đồng Ananda, Essence Việt Nam đã cùng đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ nhau.

- Cám ơn BẠN đã đọc đến tận đây. Sự HIỆN DIỆN của bạn chứng tỏ chúng ta có điểm chung bên trong!

 

Nào bắt đầu chuyến Phiêu lưu ngày mới!

 

Ngày: 11/9/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 02/18/2020 12:42:46 AM

Tag: #Âm nhạc



:

----------------