TIỂU THỪA, ĐẠI THỪA & KIM CƯƠNG THỪA. (1)

TIỂU THỪA, ĐẠI THỪA & KIM CƯƠNG THỪA. (1)
TIEU-THUA-DAI-THUA--KIM-CUONG-THUA.-(1)-49

Tác giả: Cư sĩ Minh Đạt,

Sửa lần cuối 18/10/2018, Atlanta GA, USA.

TIỂU THỪA - GIẢI THOÁT.

Tiểu thừa và những lời dạy trực tiếp từ Gautama Buddha thật giản dị, trực tiếp và thấm đẫm Tình yêu cho Con người.

Trong Thực tại Người, để mang lại An lành cho Con người không có gì cụ thể và trực tiếp hơn là làm cho Con người thấu hiểu Bốn Nguyên lý về Khổ: Thực tại Người là Khổ, Nguyên nhân của Khổ, Khả năng chấm dứt Khổ và Con đường Giải thoát khỏi Khổ!

Có bốn loại Khổ. Khổ về Thể xác, thứ mà các con vật cũng biết và trốn chạy. Thứ hai là Khổ về Tinh thần, loại Khổ phổ biến của con người. Con người gây ra và con người chịu đựng. Khổ Tinh thần đến từ các thứ Chủ nghĩa, các loại Đạo đức, các tổ chức Tôn giáo, hôn nhân, văn hoá và văn minh… những thứ tưởng nâng con người lên nhưng luôn đánh chìm con người trong nỗi Khổ. Chính sự lầm lẫn đồng hoá những thứ này mà con người say xưa, hăng hái, nhiệt tình, dâng hiến,… nhưng cũng chính sự lầm lẫn đồng hoá những thứ này mà con người lo lắng, sợ hãi, phiền muộn, tức tối, căm giận… Nguồn gốc loại Khổ này tới từ tăm tối, không Nhận biết đúng đã nhầm lẫn đồng hoá.

Loại thứ ba, Khổ đau do Thay đổi. Mọi sự vật, mọi sự việc, mọi hiện tượng, mọi kinh nghiệm và mọi sinh linh đều thay đổi; không có gì dài lâu. Một trải nghiệm là Hạnh phúc là thoải mái, tiếp sau đó là nhàm chán, là phiền phức, thậm trí là đi đến căm ghét. Khổ đã chứa sẵn trong mọi sự vật, mọi sự việc, mọi hiện tượng, mọi kinh nghiệm và mọi sinh linh. Nguồn gốc loại khổ này tới từ tăm tối, không Nhận biết đúng rằng mọi vật, mọi việc luôn thay đổi, không dài lâu.

Loại thứ tư, bao trùm mọi hoàn cảnh; mọi Thời gian: quá khứ, hiện tại và tương lai; mọi Thực tại, Thực tại Người, các Thực tại trên Người và dưới Người,… Nguồn gốc của loại Khổ này cũng tới từ Tăm tối. Tăm tối vì đã hiểu biết sai lầm; đồng hoá Sự sống với cái không phải nó, không thấy bản chất của Hiện hữu, bản chất cuả các Thực tại; không thấy được Tính Liên tục của Sự sống, tăm tối nên đã đứt đoạn Sự sống, rời rạc thành Cuộc sống Hai mặt đối lập; chia chẻ Tính Liên tục thành có Thiện có Ác, có Đẹp có Xấu, có ngắn có dài. Sự tăm tối này không phải chỉ có con người, kể cả thần linh, những Thực tại trên người. Vì Đúng sai, vì Thiện ác, vì Đẹp xấu mà con người Khổ đau.

Sự Khổ đau vì tăm tối đã tha hoá trượt xuống cùng cực, khi có người nói rằng: Hạnh phúc là đấu tranh. Để tiêu diệt một cái, thì cần Năng lượng hận thù! Năng lượng đó một phần phát ra để tiêu diệt Kẻ thù, một phần nó tích tụ trong lòng kẻ đấu tranh. Nó tạo ung, tạo nhọt trong lòng kẻ đấu tranh; và hận thù thì thù hận đòi được trả. Đó chính là sai lầm của Cuộc sống. Karl Marx và học trò của ông ấy làm sao mà có thể Hạnh phúc khi dùng đấu tranh để tiêu diệt cái đối lập.

Tăm tối nên tạo ra Phiền não và Khổ.

Thấu hiểu Bốn nguyên lý về Khổ là bậc thềm đầu tiên bước vào Con đường Thoát khổ.

Cư sĩ Minh Đạt
(Còn tiếp)

#Cư_Sĩ_Minh_Đạt

 

Ngày: 6/1/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/02/2020 06:48:52 PM

Tag: #Thiền



:

----------------